Văn hoá doanh nghiệp là một trong những giá trị cốt lõi tạo nên sự khác biệt của từng cá nhân, tổ chức, đồng thời giữ vai trò quyết định sự phát triển bền vững của công ty trong tương lai.
Bên cạnh những thương hiệu đã xây dựng được một nền tảng văn hoá doanh nghiệp vững chắc, thì vẫn còn không ít các doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc phát triển các hoạt động bên ngoài, mà không biết rằng bộ máy tổ chức nội bộ mới là yếu tố mang lại sự thành công trong kinh doanh.
Chính vì vậy, trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về quy trình để xây dựng nên một nền Văn hoá doanh nghiệp bền vững, giúp các doanh nghiệp có thể kịp thời thay đổi và cải thiện hiệu quả hoạt động của mình.
8 Bước để xây dựng Văn hoá doanh nghiệp bền vững
Hình thành Văn hoá doanh nghiệp
Trong thực tế, không có bất kỳ lý thuyết nào quy định tiêu chuẩn xây dựng một văn hóa doanh nghiệp phải bắt đầu từ con số không. Thay vào đó, doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu trong tương lai, để tiếp tục nâng cao nền văn hóa đã được hình thành trong hiện tại. Các nhà lãnh đạo sẽ không thể nào yêu cầu nhân viên của mình phải thay đổi 180 độ theo những đặc điểm của nền văn hoá mới.
Ngược lại, để xây dựng một hệ thống nhất quán, doanh nghiệp cần phải khảo sát ý kiến nhân viên của mình, xem họ yêu thích và không thích những gì trong văn hóa doanh nghiệp hiện tại, cũng như tham khảo các đề xuất để góp phần hình thành và nuôi dưỡng một nền văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời, phù hợp với tất cả mọi người.
Xác định tầm nhìn
Khi bắt đầu xây dựng một công ty, hầu hết các doanh nghiệp sẽ hình dung ra nhiều triển vọng khác nhau. Điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm là tạo ra các mục tiêu. Thông qua việc tạo ra một kế hoạch, tuyển dụng nhân sự và làm việc chăm chỉ để đạt được những điều đó. Có tầm nhìn đúng đắn là một trong những yếu tố tiên quyết để bắt đầu xây dựng một văn hóa công ty mạnh mẽ.
Trong khi làm điều đó, doanh nghiệp cũng nên đảm bảo tạo ra các mục tiêu thực tế và có thể đo lường được. Bạn không thể vô tư đề ra những mục tiêu phi lý hoặc đưa ra những lời hứa “vô nghĩa” với nhân viên của mình, vì điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của toàn bộ công ty trong tương lai.
Tuyển dụng nhân sự phù hợp
Mọi công ty đều sẽ được hình thành từ những đặc điểm, cá tính của đội ngũ nhân viên, cũng như sự hiểu biết của họ về cấu trúc và bộ máy quản lý của công ty. Vì vậy, doanh nghiệp bắt buộc phải tích cực tạo ra một nền văn hóa phù hợp với tầm nhìn và giá trị của nhân viên. Bằng cách này, bạn sẽ giúp tổ chức của mình nổi bật hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác.
Tuyển dụng nhân sự sở hữu những tiêu chí, đặc điểm phù hợp với hệ tư tưởng của tổ chức bạn là một chiến thuật tuyệt vời để mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Một nhân viên “khác biệt” cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực hoặc thay đổi hoàn toàn các giá trị của công ty.
Xây dựng mối quan hệ
Nuôi dưỡng một nền văn hóa công ty tuyệt vời có nghĩa là xây dựng các mối quan hệ tại nơi làm việc . Nếu nhân viên của bạn không thực sự hiểu nhau và sự tương tác bị hạn chế, văn hóa của bạn không thể phát triển. Tạo cơ hội cho các tương tác xã hội tại nơi làm việc – chẳng hạn như bữa ăn tập thể, đi chơi cùng công ty, giờ hạnh phúc hoặc thậm chí là các trò chơi xây dựng nhóm.
Chăm sóc nhân viên của bạn
Nhân viên là yếu tố chủ chốt tạo nên một khối đoàn kết trong bất kỳ tổ chức nào. Văn hóa công ty của bạn được định hình dựa trên những đặc điểm và hành vi nội bộ của họ.
Vì vậy, sẽ hữu ích nếu các nhà lãnh đạo dành thời gian để quan tâm đến đội ngũ nhân viên của mình. Đảm bảo rằng nhân viên của bạn không cảm thấy bị bỏ rơi. Lắng nghe họ. Hãy dành cho họ những điều bất ngờ trong ngày sinh nhật hoặc ngày kỷ niệm công việc. Cố gắng tìm hiểu họ một cách cá nhân, trung thực và minh bạch với họ.
Hỗ trợ nhân viên của bạn và luôn giúp đỡ họ khi cần. Tích cực lắng nghe họ, giao tiếp nhiều hơn để hiểu được trạng thái tâm trí của họ, và cố gắng thấu hiểu về bất cứ điều gì khiến họ bận tâm hoặc làm suy giảm sức khỏe của họ.
Khi bạn quan tâm đến nhân viên của mình và giúp họ phát triển, đó là lúc bạn xây dựng một đội ngũ được ví như “Avengers” và họ sẽ có thể hoàn thành xuất sắc bất cứ nhiệm vụ nào.
Lắng nghe – chia sẻ với nhân viên
Một cách dễ dàng để xây dựng văn hóa công ty tuyệt vời là trở thành một người biết lắng nghe. Theo báo cáo của CultureIQm có tới 86% nhân viên cảm thấy quản lý cấp cao lắng nghe họ trong một môi trường văn hóa bền vững, ngược lại ở các công ty không có một nền văn hóa doanh nghiệp chất lượng, côn số này đã giảm xuống còn 70%.
Do đó, hãy lắng nghe nhân viên của bạn và đảm bảo rằng tiếng nói của họ được lắng nghe. Đồng thời yêu cầu phản hồi ở mọi thời điểm có thể, cho dù đó là về ý kiến về các mục tiêu của công ty hay cách phục vụ khách hàng tốt hơn, nên chọn màu sắc chủ đạo nào trong văn phòng và hơn thế nữa.
Hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp bạn đã, đang và sẽ tiếp tục lắng nghe họ, sau đó hành động theo những gì nhân viên của mình góp ý. Đừng chỉ chờ đợi sự tương tác trong các buổi đánh giá hàng năm. Thay vào đó, hãy chủ động tìm kiếm phản hồi và đề xuất của nhân viên.
Củng cố các giá trị cốt lõi
Các chương trình hoặc các buổi hội thảo đề xuất sáng kiến mới nên được thực hiện định kỳ, để doanh nghiệp có thể thường xuyên củng cố các giá trị cốt lõi tạo nên văn hóa doanh nghiệp của mình, đây cũng là cách để doanh nghiệp duy trì sự phát triển.
Một cách đơn giản để khuyến khích củng cố quá trình này chính là thông qua “giải thưởng”. Việc trao tặng những giải thưởng hàng năm và hàng tháng cho nhân viên thể hiện tốt nhất các giá trị cốt lõi và văn hóa doanh nghiệp, sẽ là động lực giống đội ngũ nhân sự cố gắng gìn giữ và phát huy các giá trị này. Giải thưởng cũng không nhất thiết phải là một thứ gì đó sang trọng, đó có thể là một con thú nhồi bông hoặc các món quà thiết thực khác.
Cung cấp sự hài lòng & giá trị công việc cho nhân viên
Bạn sẽ không thể nào sở hữu một văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời, nếu như đội ngũ nhân viên không vui vẻ và hài lòng với công việc của họ. Hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn dễ dàng thích nghi với công việc của họ và cảm thấy thoải mái khi làm việc với bạn.
Vì môi trường làm việc sẽ có nhiều kiểu người khác nhau, nên tốt hơn là bạn nên thực hiện một cuộc khảo sát về mức độ hài lòng trong công việc nội bộ. Một cuộc khảo sát có hiệu quả trong việc phân tích và cải thiện văn hóa công ty và cải thiện sự hài lòng nói chung của nhân viên. Khi nhân viên hài lòng với cách quản lý và văn hóa làm việc, họ sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để đưa công ty đến bến bờ thành công.
Nguồn: Tổng hợp
ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược kinh doanh online phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn