7 Bước để xây dựng chiến lược truyền thông thành công cho doanh nghiệp – Nếu như các doanh nghiệp muốn thương hiệu của mình có thể phát triển lâu dài và bền vững, thì chắc chắn sẽ không thể nào bỏ qua các hoạt động quảng bá PR trong quá trình xây dựng thương hiệu.
Sự phát triển vượt trội của công nghệ tiên tiến như hiện nay, đã hình thành vô số các hình thức PR khác nhau, nhưng dù cho các doanh nghiệp sử dụng hình thức nào thì điều quyết định sự thành công chính là một chiến lược PR chi tiết.
Trong bài viết này, ATPWeb sẽ tổng hợp và giới thiệu 7 Bước để xây dựng chiến lược truyền thông thành công cho doanh nghiệp, giúp cải thiện hình ảnh của thương hiệu và mở rộng độ phổ biến đối với công chúng.
Khái niệm “Chiến lược truyền thông”
PR (hay truyền thông) là hình thức sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau để quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp, với mục đích là thúc đẩy nhận thức tích cực của công chúng về thương hiệu của bạn. Ngoài ra, trong thời kỳ khủng hoảng, PR là cách hiệu quả nhất để quản lý quá trình truyền thông giao tiếp của doanh nghiệp.
Chiến lược truyền thông/PR được hiểu như là một lộ trình – kế hoạch với các yếu tố đủ linh hoạt để bạn có thể thích ứng với dữ liệu mới, cơ hội mới, thị trường mới… Đó là một lộ trình đưa bạn từ hoàn cảnh hiện tại đến mục tiêu cuối cùng, có thể là ngắn hạn hoặc dài hạn.
Chiến lược truyền thông giúp các chuyên gia lập kế hoạch và cung cấp các hoạt động chiến lược nhằm đạt được cùng một mục tiêu. Một chiến lược truyền thông tốt sẽ vạch ra định hướng cho doanh nghiệp và có thể tóm tắt chiến lược trong một vài từ ngắn gọn. Nó hoạt động như một cách tiếp cận Umbrella Concept (bản tóm tắt chiến lược về phát triển nội dung) mà các chiến thuật giao tiếp nên áp dụng.
Mỗi chiến lược truyền thông – PR thường tập trung vào một mục tiêu duy nhất, chẳng hạn như tạo cái nhìn tích cực trên các phương tiện truyền thông về bản phát hành sản phẩm mới nhất của doanh nghiệp. Cũng có thể sở hữu mục tiêu dài hạn là đáp ứng các mục tiêu kinh doanh khác trong tương lai.

7 Bước để xây dựng chiến lược truyền thông thành công cho doanh nghiệp
1. Lên kế hoạch lịch trình cho dự án
Trước khi bạn bắt đầu lựa chọn và xây dựng các chiến lược truyền thông cho doanh nghiệp, thì điều quan trọng là phải thiết lập một lịch trình dự án cụ thể, đặt thời hạn tăng dần và nhận được sự ủng hộ của các bên liên quan.
Hiện nay, thông qua lịch trình quản lý dự án trực tuyến, doanh nghiệp sẽ được cung cấp một nền tảng tuyệt vời để tìm hiểu cách thiết lập một timeline chi tiết, giúp doanh nghiệp của bạn gặt hái thành công một cách dễ dàng.

2. Thiết lập mục tiêu
Một kế hoạch tốt bắt đầu với các mục tiêu cụ thể dựa trên các nghiên cứu thực tế. Trước tiên, hãy xem xét hoạt động PR của bạn trong năm qua và suy nghĩ về những gì bạn có thể muốn thay đổi, cải thiện hoặc mở rộng trong 12 tháng tới.
Hãy lưu ý xem những loại quảng cáo chiêu hàng nào đã hoạt động tốt, những kênh truyền thông và Content Creator nào nhận được phản hồi tích cực, và những loại nội dung nào thu hút được sự chú ý trên mạng xã hội.
Từ đó, hãy viết ra những mục tiêu của bạn trong năm tới. Bạn muốn thu hút khách hàng mới, nâng cao nhận thức về thương hiệu, cải thiện danh tiếng của mình hoặc giới thiệu một dòng sản phẩm mới ? Tập trung các mục tiêu của bạn từ các kiến thức về kế hoạch kinh doanh tổng thể và những chiến lược truyền thông bạn đã thử trong quá khứ.

3. Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu
Bước tiếp theo là xác định phân khúc khách hàng chính cho các mục tiêu PR của bạn. Lưu ý: “mọi người” không phải là từ dùng để nói về đối tượng mục tiêu, để miêu tả phân khúc khách hàng này, bạn cần phải phân tích kỹ càng từng đặc điểm của họ.
Hãy nghĩ xem doanh nghiệp của bạn muốn ai tham gia vào cơ sở khách hàng của mình và khách hàng hiện tại của bạn là ai. Tập hợp một hoặc nhiều tính cách đối tượng giúp bạn hình dung các mức độ ưu tiên, vị trí, nhân khẩu học và hành vi của đối tượng mục tiêu này.

4. Khảo soát và phân tích đối thủ cạnh tranh
Biết được loại thông điệp và nội dung mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng là rất quan trọng để phát triển phần tiếp theo cho chiến lược truyền thông của bạn.
Tìm kiếm các phương tiện truyền thông đưa tin về các sản phẩm cạnh tranh và tìm hiểu sâu hơn về nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin về những hoạt động PR đem lại kết quả tốt và nắm bắt được tâm lý khách hàng thông qua phản hồi.
Trong bước này, doanh nghiệp cũng nên xem xét các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như các sự kiện hiện tại. Điều đó sẽ cho phép bạn lập kế hoạch chủ động, thay vì phải phản ứng đột ngột khi những sai lầm ngoài ý muốn xảy ra.

5. Sáng tạo thông điệp chính
Bạn muốn mọi người biết gì về doanh nghiệp của bạn? Dựa trên các bước trước, bây giờ bạn đã sẵn sàng để viết một danh sách các thông điệp chính mà bạn muốn thể hiện thông qua các công cụ PR. Thông điệp chính phải ngắn gọn, dễ hiểu và dễ nhớ.
Chúng giúp định hướng tất cả nội dung bạn tạo, cho dù đó là một câu chuyện quảng cáo, một bản tin tức, một quảng cáo radio hay một chiến dịch truyền thông xã hội.

6. Lựa chọn và thực hiện các chiến thuật
Sau khi quá trình nghiên cứu của bạn đã hoàn thành và các thông điệp được phác thảo, đã đến lúc chọn các công cụ và chiến thuật sẽ tạo nên tác động tích cực đến kế hoạch PR của bạn.
Để đạt được mục tiêu ra mắt sản phẩm mới, các chiến thuật có thể bao gồm gửi bản tin thông báo sự kiện ra mắt, phát triển các bài đăng trên mạng xã hội có thể chia sẻ làm nổi bật các tính năng của sản phẩm.
Cũng như thu hút những Influencers chia sẻ những đánh giá thực tế về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp trên tài khoản của họ.

7. Đo lường kết quả
Bước cuối cùng là đo lường kết quả của các nỗ lực truyền thông. Theo dõi mức độ tương tác và phạm vi tiếp cận của các bài đăng trên mạng xã hội, phân tích lưu lượng truy cập trang web, ghi lại mức độ phù hợp trên các phương tiện truyền thông và tổng hợp mọi thứ thành báo cáo.
Phân tích những gì hoạt động tốt và những gì không sẽ giúp định hướng các chiến lược truyền thôngtrong tương lai.
Một kế hoạch PR thành công có thể thu hút khách hàng mới, nâng cao danh tiếng của bạn và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Tạo một bản thảo dự án chi tiết và bám sát nó sẽ giúp đảm bảo bạn đạt được các mục tiêu PR của mình.

Nguồn: Tổng hợp
ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn