Những năm gần đây thuật ngữ “Gen Z” nổi lên như một hiện tượng tại Việt Nam, cùng với đó, hàng loạt trào lưu đình đám gắn với thế hệ này cũng từ đó ra đời. Bạn đã từng thấy KFC sử dụng meme “trà xanh” cho caption fanpage giữa thời điểm chuyện tình của ca sĩ Vbiz hạng A nghi vấn tan vỡ vì người thứ 3 hay việc ASUS với loạt hoạt động nắm bắt V-trending để ghi dấu trong lòng đối tượng người tiêu dùng trẻ từ 2020 tới nay với chủ đề “Tôi là tâm điểm”…
Tất cả những trường hợp kể trên đều là những case study cho thấy sức ảnh hưởng của Gen Z trên Mạng xã hội tới toàn bộ các khía cạnh: mạng xã hội trẻ hoá, thương hiệu phải “chạy theo” ngôn ngữ trẻ, chiến dịch marketing xoay quanh người tiêu dùng trẻ….
Mách bạn chiến lược Marketing hiệu quả chinh phục Gen Z
Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ Z, chiếm khoảng ⅓ dân số. Tại Việt Nam, Gen Z có khoảng 15 triệu người, chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, hứa hẹn sẽ trở thành nhóm người tiêu dùng lớn nhất nhì xã hội trong một vài năm tới.
Có thể thấy, Gen Z vừa là nhóm khách hàng tiềm năng của không ít thương hiệu vừa có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn đến các chiến dịch marketing. Vậy làm thế nào để tạo nên một chiến dịch marketing đúng chuẩn để chinh phục nhóm khách hàg tiềm năng này? Cùng ATPWeb tìm hiểu qua bài viết sau nhé.
“Định vị” Gen Z


5 chiến lược marketing hiệu quả giúp tiếp cận Gen Z
Vì những điểm khác biệt trong tính cách và chính thói quen sống nên để chinh phục được Gen Z, các marketers phải thay đổi phương pháp và có những chiến lược sáng tạo.
Video content

Nhưng đó không phải là lý do duy nhất họ sử dụng YouTube. Với 52% thanh thiếu niên tích cực xem Youtube, 80% trong số đó xem vì mục đích mở rộng kiến thức và 68% mong muốn cải thiện hoặc học thêm kỹ năng mới. Những người khác cho biết họ xem Youtube để giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống.

Bán trải nghiệm, không phải sản phẩm

Sinh ra và lớn lên cùng Internet, Gen Z dường như miễn nhiễm với các chiến dịch marketing. Rõ ràng, những bạn trẻ này không thích những nội dung bán hàng “lộ liễu”. Họ không muốn nghe về lý do tại sao sản phẩm của bạn tuyệt vời đến vậy, họ muốn biết làm thế nào nó sẽ có lợi cho họ. Cụ thể hơn, sản phẩm này có mang lại trải nghiệm thú vị nào không?
Theo Mention, 25% những gì bạn bán là sản phẩm của bạn, 75% bổ sung là cảm giác vô hình đi kèm với sản phẩm nói trên.
Một ví dụ đặc trưng là thương hiệu Durex. Mọi người đều biết sản phẩm của Durex là gì, nhưng vẫn luôn cập nhật những bài đăng và tin tức mới nhất của thương hiệu này. Họ luôn tin rằng, Durex sẽ mang lại những liên kết sáng tạo nói về các hoạt động trong cuộc sống. Và điều đó giúp Durex hằn sâu vào trí nhớ của mọi người, đặc biệt là Gen Z.
Micro-influencer
Influencer marketing không còn là xa lạ với người tiêu dùng. Việc những ca sỹ, nghệ sỹ, người nổi tiếng đứng ra quảng bá sản phẩm hay thậm chí làm đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, hay Youtube ngày càng phổ biến.
Tuy nhiên, các chuyên gia marketer nhận thấy rằng hiệu quả của các influencer không phải lúc nào cũng tỉ lệ thuận với số lượng người theo dõi. Điều này xuất phát từ sự thật: Con người sẽ cảm thấy tin tưởng và dễ dàng tương tác với những người cho họ cảm giác gần gũi, thân thuộc với mình hơn.

Chính vì thế, khái niệm micro-influencer (những người có ảnh hưởng siêu nhỏ) ra đời. Micro-influencer là những người ảnh hưởng có lượng fan nhỏ, thường dưới 30,000 lượt theo dõi. Họ gần gũi thân thiện, có phong cách riêng, tính tương tác cao. Đồng thời khả năng gắn kết với khán giả tốt, quan trọng là chi phí cũng hợp lý hơn. Lúc này Fan là chìa khóa đem lại sự ảnh hưởng mạnh mẽ trong quyết định mua hàng của các fan của họ.
Kết nối và tương tác
Các marketers đều hiểu những đánh giá là quan trọng trong xây dựng lòng tin thương hiệu, nhưng điều này lại càng quan trọng nếu thị trường mục tiêu là Gen Z.
Trên thực tế, 76% Gen Z nói rằng họ muốn các thương hiệu phản hồi lại bình luận và xem khả năng phản hồi này là chìa khóa để xác định tính xác thực của một thương hiệu. 41% thế hệ này đã đọc ít nhất 5 đánh giá trực tuyến trước khi mua hàng và họ chia sẻ gấp đôi số phản hồi tích cực so với tiêu cực.

Nhấn mạnh sự quan tâm về quyền riêng tư
Nghiên cứu từ NGen cho thấy 88% thế hệ Gen Z đồng ý với tuyên bố: Bảo vệ quyền riêng tư của tôi là rất quan trọng đối với tôi.
Vì vậy, nếu đang nhắm mục tiêu đối tượng Gen Z, hãy lưu ý điều này. Khi thu thập thông tin, hãy thể hiện tính minh bạch và công khai nêu bật cam kết của thương hiệu để đảm bảo dữ liệu của Gen Z vẫn an toàn và bảo mật.

Tổng hợp các chiến lược phát triển sản phẩm hiệu quả nhất
Tiếp cận khách hàng ở phân khúc cao cấp trên Facebook, tại sao không?
Làm sao để xác định khách hàng của bạn và làm thế nào tiếp cận họ trên Instagram
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn