Facebook vẫn luôn nằm trong top những mạng xã hội phổ biến nhất và là nền tảng kinh doanh sở hữu lượng khách hàng tiềm năn khổng lồ nhất dành cho mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên việc xây dựng và phát triển các chiến lược tiếp thị – kinh doanh trong thời gian gần đây khiến các doanh nghiệp gặp không ít trở ngại, do sự thay đổi của Thuật toán Facebook.
Chính vì thế, để giúp các doanh nghiệp có thể cải thiện được hiệu quả của các hoạt động kinh doanh – tiếp thị, thì ATPWeb sẽ tổng hợp các thông tin về cách hoạt động của Thuật toán Facebook, cũng như các yếu tố tác động trực tiếp đến thuật toán này trong bài viết dưới đây.
4 Yếu tố xếp hạng của Thuật toán Facebook
Thuật toán Facebook là gì?
Thuật toán Facebook được lập trình để quyết định những bài đăng mà mọi người nhìn thấy mỗi khi họ kiểm tra nguồn cấp dữ liệu Facebook của họ và những bài đăng đó hiển thị theo thứ tự nào.
Trong thực tế, Facebook muốn nhắc chúng ta rằng không có một thuật toán duy nhất nào, mà là “nhiều lớp mô hình học máy và xếp hạng”, được xây dựng để dự đoán bài đăng nào sẽ “có giá trị và ý nghĩa nhất đối với một cá nhân về lâu dài”.
Nói cách khác, thay vì trình bày mọi bài đăng có sẵn trên Facebook theo thứ tự thời gian, thuật toán Facebook sẽ đánh giá mọi bài đăng, cho điểm và sau đó sắp xếp nó theo thứ tự quan tâm giảm dần đối với từng người dùng. Quá trình này xảy ra mỗi khi người dùng — và có 2,7 tỷ người trong số họ — làm mới nguồn cấp tin tức của họ.
Trong khi các doanh nghiệp không thể biết được tất cả các chi tiết về cách thức thuật toán Facebook quyết định những gì để hiển thị bài viết của doanh nghiệp cho mọi người, thì nhiều chuyên gia cho rằng rằng cũng giống như tất cả các xã hội phương tiện truyền thông khác – Một trong những mục tiêu của thuật toán là để giữ cho mọi người làm mới nguồn cấp dữ liệu, vì vậy họ sẽ thấy nhiều quảng cáo hơn.
Vậy thì điều này có ý nghĩa gì đối với các thương hiệu ? Khi nói đến việc kiếm được nhiều phạm vi tiếp cận mà không phải trả tiền quảng cáo hơn, có thể hiểu rằng khi tài khoản/ fanpage của doanh nghiệp đăng tải nội dung được nhiều người tương tác thì thuật toán Facebook sẽ “thưởng” cho tài khoản nhiều lượt hiển thị hơn trên các nguồn cấp dữ liệu của người dùng.
Thuật toán Facebook hoạt động bằng cách lấy tất cả các bài đăng trong mạng lưới dữ liệu của người dùng và xếp hạng chúng dựa trên những gì người dùng đó có nhiều khả năng tương tác nhất.
Đồng thời tăng cường các bài đăng trên Facebook mà người dùng có khả năng quan tâm và ẩn các bài đăng mà hành vi sử dụng của người dùng cho thấy họ sẽ không tham gia, sau đó cho điểm và xếp hạng các bài đăng dựa trên bài đăng nào sẽ thú vị nhất đối với người dùng đó.
4 yếu tố xếp hạng nguồn cấp tin tức thuật toán Facebook
- Mối quan hệ: Bài đăng có phải từ một người, doanh nghiệp, nguồn tin tức hoặc nhân vật công chúng mà người dùng thường tương tác hay không ? (thông qua tin nhắn, hashtag, lượt tương tác và theo dõi, v.v.)
- Loại nội dung: Loại phương tiện nào trong bài đăng và loại phương tiện nào mà người dùng tương tác với nhiều nhất ? (bao gồm video, ảnh, các đường liên kết, v.v.)
- Mức độ phổ biến: Những người đã xem bài đăng phản ứng với nó như thế nào ? (Đặc biệt là bạn bè của bạn). Có phải họ đang chia sẻ nó, bình luận về nó, bỏ qua nó hay có những cảm xúc giận dữ không?
- Lần truy cập gần đây: Bài đăng mới như thế nào ? Các bài viết mới hơn được ưu tiên sắp xếp vị trí hiển thị cao hơn.
Tất nhiên, hầu hết các tín hiệu này đều yêu cầu Facebook phải theo dõi hành vi của người dùng. Đó là nơi mà cuộc tranh luận về quyền riêng tư và cá nhân hóa xuất hiện. Cuối cùng, vào năm 2021, Facebook tiếp tục nỗ lực minh bạch với người dùng về thông tin của họ.

Một số tips để có thể hoạt động hiệu quả với các thuật toán của Facebook
Tận dụng Facebook Stories
Vấn đề của tính năng Facebook Story là chúng không phải là một phần của nguồn cấp tin tức. Chúng hoạt động bằng cách nổi lên trên nó (theo nghĩa đen và nghĩa bóng) và chúng không bị thuật toán chi phối. Theo Facebook, việc tận dụng Facebook Story cũng hiệu quả trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập: 58% người nói rằng họ đã truy cập trang web của thương hiệu để biết thêm thông tin sau khi tình cờ xem Story của doanh nghiệp đó.
Các doanh nghiệp nên đăng loại Story nào trên Facebook ? Theo một nghiên cứu của Facebook , mọi người nói rằng họ muốn những điều sau đây từ Story của các thương hiệu:
- 52% muốn Story có nội dung dễ hiểu.
- 50% muốn xem sản phẩm mới qua Story.
- 46% muốn biết được những kiến thức thú vị hoặc lời khuyên.
Tương tác với khách hàng của bạn
Việc đăng nội dung lên Facebook và đợi lượt tiếp cận không phải trả tiền tăng đột biến sẽ không khả thi đối với thuật toán Facebook hiện tại. Một bước quan trọng sau khi đăng tải bài viết là dành thời gian tương tác với các phân khúc khách hàng/ người theo dõi/ bạn bè của bạn.
Trả lời bình luận và tin nhắn của họ. Không phản hồi một người tương tác với thương hiệu của bạn là bạn đang bỏ đi cơ hội nuôi dưỡng mối quan hệ với người đó (cơ hội có thể dẫn đến tương tác không phải trả tiền và thậm chí là chuyển đổi trong tương lai).
Thuật toán Facebook ưu tiên chia sẻ nội dung giữa mọi người hơn là từ các trang với mọi người, vì vậy mục tiêu chính của bạn nên ưu tiên việc để người dùng tương tác với (và có thể chia sẻ) nội dung của bạn, giúp bạn bè và gia đình của họ có thể nhìn thấy nội dung đó.
Xây dựng kết nối giữa các khách hàng
Đăng nội dung khơi dậy cuộc trò chuyện giữa khán giả của bạn. Theo Facebook, thuật toán sử dụng “logic va chạm hành động” để đẩy các bài đăng khơi dậy nhiều cuộc trò chuyện giữa khán giả của người dùng.
Điều đó có nghĩa là những doanh nghiệp với các bài viết bắt đầu một cuộc trò chuyện thú vị nhất sẽ tiếp cận được nhiều hơn, dưới dạng cơ hội thứ hai. Thuật toán coi trọng nội dung mà mọi người muốn chia sẻ và thảo luận với bạn bè của họ. (Lưu ý rằng điều này không có nghĩa là thuật toán muốn bạn truyền cảm hứng cho những người lạ tham gia vào các cuộc tranh luận gay gắt).
Để tận dụng phạm vi tiếp cận bổ sung này, hãy tham khảo ví dụ sau đây: Imperfect Foods đã đăng nội dung thông tin về cách khách hàng tạo ra sự thay đổi tích cực với mỗi lần mua rau và nhận được sự phản hồi tích cực từ khách hàng:
Livestream trên Facebook
Video trực tiếp là một trong những cách chân thực và gần gũi nhất để kết nối với khán giả của bạn. Video Trực tiếp trên Facebook nhận được mức độ tương tác gấp 6 lần so với các video tiêu chuẩn trên nền tảng.
Đó là một cách tuyệt vời để thu hút những ánh nhìn mới về nội dung của bạn, vì thuật toán Facebook sẽ hiển thị các Chương trình phát sóng trực tiếp có lượng người xem cao và tương tác với những người dùng có cùng sở thích và hành vi. Thủ thuật này làm cho việc phát trực tiếp trên Facebook trở thành một con đường nhanh chóng để tăng phạm vi tiếp cận không phải trả tiền của bạn.
ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn