Mục lục

4 Yếu tố cốt lõi của Marketing Mix & Ưu điểm của chúng

Marketing Mix là một thuật ngữ không quá xa lạ đối với các chuyên viên tiếp thị, các doanh nghiệp làm việc trong thị trường truyền thông, quảng cáo và có thể là đa số các doanh nghiệp đang kinh doanh trong thời đại 4.0 hiện nay. Tuy nhiên, để thật sự thấu hiểu được ý nghĩa của Marketing Mix thì lại không đơn giản như thế.

Nếu như bạn đang quan tâm đến việc sử dụng mô hình tiếp thị này một cách tối ưu nhất, thì hãy cùng với ATPWeb tìm hiểu 4 Yếu tố cốt lõi của Marketing Mix & Ưu điểm của chúng trong bài viết này nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Định nghĩa Marketing Mix

Marketing Mix là được dùng để miêu tả các yếu tố trọng tâm của một kế hoạch tiếp thị toàn diện. Thuật ngữ này thường đề cập đến một phân loại phổ biến bắt đầu là bốn chữ Ps : Product – sản phẩm, Price – giá cả, Place – vị trí và Promotion – quảng bá.

Quá trình Tiếp thị hiệu quả sẽ dễ dàng chạm đến một loạt các lĩnh vực thay vì phải cố định vào một thông điệp. Làm như vậy sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn.

Thông qua việc ghi nhớ 4 yếu tố chủ chốt – gọi tắt là 4P, các chuyên gia tiếp thị có thể duy trì sự tập trung vào những điều thực sự quan trọng hơn. Tập trung vào Marketing Mix giúp tổ chức nhanh chóng đưa ra quyết định cho chiến lược, khi tung ra sản phẩm mới hoặc sửa đổi – cập nhật các sản phẩm hiện có.

marketing mix example iphone6 8181d809be2f9121eaacadc3524fbfce ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Ưu điểm của Marketing Mix

  • Đơn giản hóa và tập hợp các khái niệm khác nhau về Tiếp thị thành một, làm cho quá trình Tiếp thị dễ thực hiện và quản lý hơn.
  • Cho phép tách hoạt động tiếp thị khỏi các hoạt động khác của công ty và phân quyền nhiệm vụ tiếp thị cho các chuyên gia.
  • Cho phép công ty thay đổi các hoạt động Tiếp thị của mình theo nguồn lực, điều kiện thị trường và nhu cầu của khách hàng.
  • Không thể đưa ra quyết định đối với một yếu tố Marketing Mix, mà không tính đến tác động của nó đối với các yếu tố khác.

What is a marketing mix and why is it crucial to your strategy Hero ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Nhược điểm của Marketing Mix

  • Marketing Mix không xem xét hành vi của khách hàng, mà nó được định hướng từ phía bên trong.
  • Marketing Mix coi khách hàng là người thụ động; không cho phép tương tác và không thể nắm bắt các mối quan hệ.
  • Phương pháp này cũng không tính đến các yếu tố duy nhất của tiếp thị dịch vụ.
  • Thường chỉ dùng để tập trung phân tích 1 sản phẩm chính, nhưng hầu hết các công ty không bán một sản phẩm riêng lẻ. Người bán sản phẩm, dòng sản phẩm hoặc thương hiệu, tất cả đều được kết nối với nhau trong tâm trí người tiêu dùng
  • Marketing Mix không đề cập đến việc xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng – một trong những yếu tố trọng tâm của tiếp thị chính, hoặc không bao quát được các trải nghiệm của người tiêu dùng khi mua – sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu.

pros and cons of marketing mix modeling for enterprises scaled ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

4 Yếu tố cốt lõi của Marketing Mix

Cấu trúc 4P dùng để phát triển một chiến lược tiếp thị hiệu quả được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1960, bởi giáo sư tiếp thị và tác giả E. Jerome McCarthy.

Tùy thuộc vào lĩnh vực và mục tiêu của kế hoạch tiếp thị, các nhà quản lý tiếp thị có thể thực hiện các cách tiếp cận khác nhau đối với từng phương pháp trong số các yếu tố 4P. Mỗi yếu tố có thể được kiểm tra độc lập, nhưng trong thực tế, chúng thường phụ thuộc vào nhau.

Product – Sản phẩm

Product – Sản phẩm là hàng hóa (chẳng hạn như máy nghe nhạc, giày dép, v.v.) hoặc dịch vụ (chẳng hạn như dịch vụ thiết kế web, dịch vụ du lịch v.v.) được cung cấp như một giải pháp để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Khi phát triển sản phẩm, bạn cần xem xét vòng đời của nó và lập kế hoạch cho những thách thức khác nhau có thể phát sinh trong các giai đoạn. Một khi sản phẩm đạt đến giai đoạn cuối cùng (giai đoạn sụt giảm doanh số bán hàng), thì đã đến lúc bạn sáng tạo lại mặt hàng đó để “vực dậy” nhu cầu của khách hàng.

find trending products sell ecommerce ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Price – Giá bán

Yếu tố tiếp theo của Marketing Mix là mức giá mà khách hàng sẵn sàng trả cho sản phẩm của bạn. Điều này giúp xác định lợi nhuận bạn sẽ có thể tạo ra.

Khi đặt giá cho sản phẩm của bạn, hãy xem xét số tiền bạn đã chi trả để sản xuất ra nó, phạm vi giá của các đối thủ cạnh tranh và giá trị sản phẩm mà khách hàng cảm nhận được.

how to price a product ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Place – Địa điểm

Place – Địa điểm được hiểu như các trung tâm phân phối của sản phẩm và các phương pháp được sử dụng để phân phối sản phẩm đó cho khách hàng.

Dù cho vị trí cửa hàng ở đâu, thì nó cũng phải đảm bảo tiêu chí hàng đầu là dễ dàng tiếp cận với khách hàng.

Ví dụ, nếu bạn có một cửa hàng thực, nó nên được đặt ở một nơi mà khách hàng có thể dễ dàng phát hiện ra. Nếu bạn sở hữu một trang web để tiếp thị sản phẩm của mình, hãy đảm bảo rằng nó có thể dễ dàng điều hướng.

Place strategy header ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Promotion – Khuyến mãi

Promotion – Khuyến mãi đề cập đến các phương pháp doanh nghiệp sử dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm của họ. Chúng bao gồm khuyến mãi bán hàng, dịch vụ khách hàng, quan hệ công chúng, quảng cáo, v.v.

Khi tạo chiến lược quảng bá, hãy xem xét các chiến thuật mà đối thủ cạnh tranh sử dụng, các kênh hiệu quả nhất trong việc tiếp cận khách hàng và liệu chúng có phù hợp với giá trị cảm nhận của sản phẩm của bạn hay không.

Các mô hình AIDA là một nguyên tắc sử dụng rộng rãi trong việc tiếp thị và quảng cáo. Nó mô tả các giai đoạn mà một cá nhân trải qua trong quá trình mua hàng để trở thành khách hàng.

Cover image for Forms of Marketing Promotional Activities You Should Try 01 768x402 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Nguồn: Tổng hợp

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược Digital Marketing phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website