Mục lục

4 chiến lược marketing cho SMEs thời kỳ Covid-19

Doanh nghiệp nhỏ có những tài nguyên khác so với các doanh nghiệp lớn, nên việc cố gắng chạy song song với họ là sai lầm rất lớn mà nhiều doanh nghiệp nhỏ mắc phải. Vậy doanh nghiệp vừa và nhỏ nên làm thế nào để marketing hiệu quả nhất, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh khó khăn này?

Trong bối cảnh đại dịch, các doanh nghiệp SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ) đã chịu ảnh hưởng rất lớn. Vì vậy, họ buộc phải đưa ra những chiến lược Marketing phù hợp và hiệu quả để có thể thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng của mình với mục đích cùng khách hàng chiến thắng đại dịch.

XEM THÊM: B2E là gì? Doanh nghiệp được gì khi áp dụng mô hình B2E

SMEs là gì?

SME hay Small and Medium Enterprise trong tiếng Việt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, là những doanh nghiệp có số lượng người lao động, tổng doanh thu hoặc tổng nguồn vốn dưới một mức nhất định. Mỗi quốc gia sẽ có quy định khác nhau về mức này.

SME retain quality talent 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà OnlineTại Việt Nam, doanh nghiệp vừa và nhỏ được xác định như sau:

Trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng:

  • Doanh nghiệp nhỏ: Số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm ≤ 100 người, tổng doanh thu của năm ≤ 50 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn ≤ 20 tỷ đồng.
  • Doanh nghiệp vừa: Số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm ≤ 200 người, tổng doanh thu của năm ≤ 200 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn ≤ 100 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ:

  • Doanh nghiệp nhỏ: Số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm ≤ 50 người, tổng doanh thu của năm ≤ 100 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn ≤ 50 tỷ đồng.
  • Doanh nghiệp vừa: Số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm ≤ 100 người, tổng doanh thu của năm ≤ 300 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn ≤ 100 tỷ đồng.

Xem thêm: Cách xác định doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam tại điều 6, Nghị định 39/2018/NĐ-CP.

4 chiến lược marketing cho SMEs mùa dịch

Bên dưới là 4 gợi ý về các chiến lược marketing cực phù hợp trong thời kỳ dịch bệnh cho accs doanh nghiệp vừa và nhỏ, gồm chuyển hướng kinh doanh, nâng cao trỉa nghiệm khách hàng, thay đổi để thích ứng và tham gia các hoạt đôọng cộng đồng.

Sáng tạo mới dựa trên sản phẩm/dịch vụ/năng lực cốt lõi

Trong thời kỳ đại dịch doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với việc cắt giảm nguồn lực và chi phí để tránh lỗ và duy trì hoạt động kinh doanh. Do vậy, những cơ hội tạo ra sự đột phá doanh thu sẽ không cao như những các giai đoạn thông thường.

Chính vì vậy những tư duy liên quan tới sáng tạo là điều then chốt để quyết định sự thành công của doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh.

Ví dụ: Hasaki Beauty & Spa vốn là chuỗi cửa hàng phân phối mỹ phẩm chính hãng kết hợp cùng phòng khám chuyên khoa da liễu. Tuy nhiên, trong giai đoạn giãn cách xã hội, việc kinh doanh của Hasaki có phần bị ảnh hưởng bởi đây không phải là mặt hàng thiết yếu.

Screen Shot 2021 08 28 at 9.21.32 AM ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Do đó, Hasaki đã chuyển sang sản xuất và phân phối các sản phẩm khẩu trang Nano bạc đồng kháng khuẩn theo công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản. Ra đời trong thời điểm ‘khẩu trang quý như vàng’, nên sản phẩm của Hasaki không những được đón nhận nhiệt tình mà còn nhanh chóng cháy hàng chỉ sau vài giờ mở bán.

Sản phẩm khẩu trang của Hasaki nhanh chóng cháy hàng
Sản phẩm khẩu trang của Hasaki nhanh chóng cháy hàng

Tối ưu, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Một cách tư duy khác về chiến lược marketing trong thời kỳ dịch bệnh đó là thay vì bỏ ra ngân sách lớn hơn để tăng số lead (khách hàng tiềm năng) thì hãy tìm cách tối ưu hệ thống chăm sóc và nâng cao trải nghiệm khách hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

HBR black ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Trên thực tế, một nghiên cứu của Harvard Business Review cho thấy rằng việc giành được khách hàng có thể tốn kém hơn từ 5 đến 25 lần so với việc giữ chân một khách hàng hiện có. Ngoài ra, một nghiên cứu khác do Bain & Company thực hiện cho thấy tỷ lệ duy trì tăng 5% có thể dẫn đến tăng lợi nhuận từ 25% đến 95%.

Những thống kê này cho thấy điều cần thiết là doanh nghiệp của bạn phải xác định và nuôi dưỡng những khách hàng có giá trị nhất tương tác với công ty của bạn. Giữa cơn bão thị trường và sức ép tinh thần mà đại dịch gây ra, công ty nào đứng ra hỗ trợ người dùng lập kế hoạch và bảo vệ tài chính sẽ trở nên khác biệt.

87151caea9a2f8a902d3eeaaef98a691 fgraphic ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Đó là kế hoạch chi tiết mà Credit Sesame, nền tảng quản lý sức khỏe tài chính tiêu dùng, đang thực hiện để giúp những người đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Phần lớn khách hàng của Credit Sesame chỉ kiếm tiền vừa đủ sống và luôn phải vật lộn giữa việc trả chi phí sinh hoạt và tiết kiệm tiền. Để giúp đỡ đối tượng khách hàng này, Credit Sesame đã bắt đầu cho phép người dùng truy cập vào thông tin và điểm tín dụng miễn phí, nhằm dân chủ hóa việc tiếp cận tín dụng và sức khỏe tài chính.

Thay đổi hình thức tiếp cận mới

Trong khi nhiều ngành kinh tế khác khó khăn, chật vật xoay sở do chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, thì thương mại điện tử lại có những điểm sáng và tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu ấn tượng…

Nguyên nhân được cho là cùng với việc mọi người dần thích nghi với xu hướng làm việc tại nhà, mức độ tương tác trực tuyến cũng theo đó mà tăng lên, thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi dẫn đến những sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử.

Theo đó, tại thị trường Việt Nam doanh thu thương mại điện điện tử B2C cũng liên tục tăng mạnh trong 5 năm qua. Cụ thể, nếu như năm 2016, con số này mới chỉ đạt 5 tỷ USD thì đến năm 2019, mức doanh thu đã tăng gấp đôi, đạt hơn 10 tỷ USD và năm 2020 là 11,8 tỷ USD, với mức tăng trưởng 18% so với năm trước.

Một trong những nguyên tắc làm marketing đó là xuất hiện ở nơi khách hàng hay lui tới. Người tiêu dùng giờ đây online nhiều hơn chính vì vậy các kênh và hình thức marketing của doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi.

Ví dụ: Trong lĩnh vực bất động sản, Cenhome là một trong những công ty táo bạo áp dụng công nghệ thực tế ảo VR vào việc bán hàng của mình. Cụ thể, thay vì đến tận nơi tham quan nhà như trước đây, người dùng có thể ở ngay tại nhà mà vẫn có thể trải nghiệm không gian của căn nhà định mua nhờ phần không gian ảo được tạo ra bởi công nghệ này.

Hình thức marketing, bán hàng sáng tạo
Hình thức marketing, bán hàng sáng tạo

Ý tưởng này không chỉ hữu ích trong giai đoạn giãn cách do ảnh hưởng của địa dịch này, bởi sẽ luôn có những khách hàng không có nhiều thời gian đi xem nhà, do đó việc áp dụng công nghệ này vào việc kinh doanh sẽ giúp họ tiết kiệm được thời gian cũng như công sức di chuyển mà vẫn có được những trải nghiệm chân thực nhất về không gian định mua.

Chiến dịch đồng hành cùng cộng đồng, đất nước

Một chiến lược marketing hiệu quả trong mùa dịch được khá nhiều đơn vị áp dụng hiện nay đó là đưa ra các chiến dịch đồng hành cùng cộng đồng, đất nước.

Chiến dịch “Bảo vệ y bác sĩ 24h” do VTV Digital và VitaDairy phối hợp tổ chức, mỗi bức ảnh kèm hashtag #baovebacsi24h đăng lên Facebook sẽ ủng hộ 10.000 đồng vào BẢO VỆ BÁC SĨ 24H để mua trang thiết bị bảo hộ trao tặng cho Bộ Y Tế chuyển đến các Y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

91252722 3431022673593696 1619820462982823936 n ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Kết thúc chương trình với 2 đợt phát động, đã có 867,439 bài viết được chia sẻ cùng hơn 9,5 tỷ đồng được quyên góp bao gồm cả tiền mặt, vật phẩm y tế và dinh dưỡng miễn dịch được trao trao tặng.

Chiến dịch Bảo vệ bác sĩ 24h này cũng giúp VitaDairy thành công trong việc gây thiện cảm với người tiêu dùng với hình ảnh một thương hiệu có trách nhiệm với xã hội. Không những thế, VitaDairy còn được đề cử là “Đơn vị tiên phong vì cộng đồng” tại WeChoice Awards 2020.

133300615 1610081642510319 8882710383746261450 n ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Hi vọng với những chia sẻ cũng như gợi ý trên đây, bạn đã có được một vài kinh nghiệm trong việc làm marketing phù hợp với doanh nghiệp của mình hơn, phấn đấu trở thành một trong số những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể trụ vững lâu dài trên thị trường bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website