Rõ ràng là bất kể mạng nào, không gian mạng đã và đang trở thành một lĩnh vực cạnh tranh của tất cả doanh nghiệp ở bất kỳ ngành nghề nào. Mọi công ty, doanh nghiệp hay thậm chí cá nhân bán hàng trên Internet đều luôn muốn giành được sự chú ý của người dùng, bằng cách này hay cách khác, khiến việc marketing hiệu quả đến khách hàng mục tiêu của bạn ngày càng khó khăn hơn.
Trên hết, chi phí trung bình trả cho mỗi nhấp chuột quảng cáo (Pay Per Click) đang ngày càng tăng lên, đồng thời chi phí để có được khách hàng (Customer Acquisition Cost) cũng theo đó tăng lên.
10 tips để cắt giảm
Customer Acquisition Cost
Ngoài việc chạy hoặc duy trì các chiến dịch truyền thông có trả tiền, có nhiều phương pháp bạn có thể sử dụng để giảm chi phí thu hút khách hàng (Customer Acquisition Cost) của mình. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.
Customer Acquisition Cost là gì?
Customer Acquisition Cost (CAC) hay chi phí sở hữu khách hàng là giá trị gần đúng nhất của tổng chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để có được một khách hàng mới. Tuy nhiên, Customer Acquisition Cost không chỉ đề cập đến một hành động nhấp vào “mua” hoặc ký hợp đồng, nó bao gồm toàn bộ hành trình từ khách hàng tiềm năng đến khách hàng thực sự.
Chiến lược thu hút khách hàng nhằm mục đích đảm bảo rằng mọi bước trong hành trình trở thành khách hàng đều diễn ra liền mạch nhất có thể, mang lại cho bạn có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất có thể. Thông thường, nó phải bao gồm những chi phí như: chi phí quảng cáo, lương của đội ngũ làm marketing, chi phí của nhân viên bán hàng của bạn,… chia cho số lượng khách hàng có được.

Customer Acquisition Cost là là một con số thực sự hữu ích để giúp bạn điều chỉnh khoản đầu tư của mình và đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn đang phát triển đúng hướng.
Cách giảm chi phí thu hút khách hàng của bạn
Trong phần này, ATPWeb sẽ chia sẻ đến bạn 10 mẹo và chiến thuật để giúp bạn giảm chi phí thu hút khách hàng, hoặc ít nhất chúng sẽ giúp bạn có ý tưởng cho việc cải thiện hiệu quả tổng thể kênh marketing của bạn.
Theo dõi tại chỗ
Từ lần nhấp vào quảng cáo đến lượt truy cập trang web, dẫn đến khách hàng,… bạn cần biết lưu lượng truy cập đến từ kênh nào và lý tưởng nhất là chiến dịch nào.
Đừng chỉ điều hướng khách hàng đến với landing page của bạn mà không thiết lập theo dõi chuyển đổi trong mỗi nền tảng trước. Đó là cách mà bạn có thể nhận được CPA cơ bản và thực hiện tối ưu hóa trong chính các chiến dịch.
Cho dù bạn sử dụng các landing page hoặc biểu mẫu cụ thể cho kênh bạn đang quảng cáo hay tạo thông số UTM (Urchin Tracking Module – đây là một đoạn mã mà bạn thêm vào đường dẫn URL để bổ sung thông tin cho URL ấy. UTM sẽ giúp các bạn có thể kiểm tra traffic hay chuyển đổi đến từ chiến dịch hay nội dung marketing nào trên Google Analytics) thì điều cần thiết là có thể gắn hiệu suất với các chiến dịch cụ thể.
Và hãy đảm bảo thiết lập các giá trị chuyển đổi để bạn có thể kết nối trực tiếp chi tiêu quảng cáo có trả tiền với khách hàng tiềm năng trong quy trình của mình.
Đặt đường cơ sở baseline
Do sự khác biệt lớn giữa các doanh nghiệp và chu kỳ bán hàng, có thể mất một thời gian để đến Customer Acquisition Cost của bạn. Nếu khách hàng tiềm năng đã vào trong đường dẫn bán hàng của bạn nhưng lại mất nhiều tháng để chuyển đổi thành khách hàng, thì có thể bạn đang ở trong tình trạng khó khăn.
Đây là lý do tại sao việc xác định tỷ lệ chuyển đổi cơ bản cho các quảng cáo, kênh và nền tảng của bạn là rất quan trọng. Khi bạn hiểu tỷ lệ chuyển đổi trung bình trong suốt kênh của mình, bạn có thể dự đoán chính xác Customer Acquisition Cost.
Căn chỉnh quảng cáo của bạn cho phù hợp
Khách hàng tiềm năng có được thông qua yêu cầu demo có nhiều khả năng chuyển đổi thành khách hàng thực sự hơn so với những khách hàng có được thông qua tải xuống nội dung.
Tuy nhiên một quảng cáo quảng bá bản dùng thử miễn phí cho một nền tảng quản lý dự án sẽ không hoạt động tốt đối với những người dùng chỉ đơn giản là tìm kiếm các mẹo hoặc mẫu quản lý dự án. Trong trường hợp này, sẽ có ý nghĩa hơn nếu quảng cáo một hướng dẫn hoặc mẫu miễn phí. Sau đó, bạn có thể tạo quảng cáo nhắm mục tiêu lại cho các ưu đãi dần dần ở kênh thấp hơn dựa trên việc ai đang tương tác với mỗi quảng cáo trước đó.
Vấn đề là, một số doanh nghiệp nghĩ rằng họ có thể nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng hoàn toàn bằng các chương trình khuyến mãi. Mặc dù điều này có thể hiệu quả đối với một số người, nhưng hầu hết sẽ thấy tỷ lệ chuyển đổi của họ giảm mạnh và chi phí chuyển đổi khách hàng (Customer Acquisition Cost) tăng vọt.
Giữ chi phí chuyển đổi khách hàng của bạn ở mức thấp bằng cách đầu tư cho các phiếu mua hàng có nhiều khả năng chuyển đổi nhất ở mỗi giai đoạn của kênh.
Có một quy trình rõ ràng cho chuyển đổi
Phần này cũng có thể được gọi là “tối ưu hóa phễu”. Ngoài việc đảm bảo phiếu mua hàng của bạn phù hợp với giai đoạn của người dùng trong phễu, bạn cũng nên đảm bảo các phiếu mua hàng tiếp theo của bạn phù hợp với con đường mà họ có nhiều khả năng thực hiện nhất.
Ví dụ: đầu phễu của bạn có thể chứa nội dung tải xuống, tuy nhiên, bạn có thể có một số phần nội dung khác nhau. Điều quan trọng là phải lập chiến lược cho nội dung đó và điều chỉnh nội dung đó phù hợp với đối tượng mục tiêu, nhu cầu của họ và đảm bảo có một đường dẫn trực tiếp đến doanh số bán hàng từ chuyển đổi đó.
Và sau đó, hãy đảm bảo lập chiến lược cho các đề nghị tiếp theo của bạn.
Sử dụng các Landing Pages
Nhiều người tạo các chiến dịch quảng cáo đưa các cá nhân trực tiếp đến trang web của họ với hy vọng rằng khách hàng tiềm năng sẽ chuyển đổi ở đó. Ngay cả khi website của bạn đã được tối ưu hóa chuyển đổi, tốt nhất bạn vẫn nên dùng landing pages để thay thế.
Lí do là vì trên website thường có khá nhiều tùy chọn có thể sẽ khiến người dùng mất tập không tập trung thực hiện hành động mà bạn hướng tới tỏng quảng cáo của mình (đăng ký nhận tin/ đăng ký tài khoản/ mua hàng/…)
Hãy tạo các landing pages cụ thể cho các ưu đãi trong quảng cáo của bạn và để lời kêu gọi hành động (CTA) duy nhất trên landing page đó là hành động bạn muốn họ thực hiện.
Tối ưu hóa trải nghiệm trên website và landing page
Trước tiên, cần phải có sự kết nối giữa quảng cáo và landing page của bạn. Nội dung và hình ảnh phải trông giống nhau và truyền đạt cùng một thông điệp. Quảng cáo phải phù hợp với trang mà người dùng đang được chuyển hướng đến. Đây là một trong những cách dễ nhất để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm chi phí thu hút khách hàng của bạn.
Về tốc độ tải trang, bạn nên đảm bảo trang web của mình không mất quá nhiều thời gian để tải và có thể điều hướng dễ dàng, bởi khi phải chờ đợi tải trang quá lâu, người dùng có xu hướng từ bỏ, không tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo trong phễu như bạn mong muốn.
Đi sâu vào dữ liệu chuyển đổi
Cho dù đó là thông qua việc xem xét dữ liệu Google Analytics hay thông tin chuyển đổi được cung cấp trong các nền tảng quảng cáo, điều quan trọng là bạn phải hiểu càng nhiều càng tốt về các chuyển đổi đang diễn ra, chẳng hạn như: thời ian nào trong ngày, ngày thứ mấy trong tuần, đến từ thiết bị nào,…
Nếu bạn nhận thấy rằng hầu hết các khách hàng tiềm năng của mình chuyển đổi trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, hãy lập lịch quảng cáo của bạn chỉ chạy vào những thời điểm đó để tận dụng tối đa chi phí quảng cáo và giảm Customer Acquisition Cost của bạn.
Tìm hiểu sâu về dữ liệu chuyển đổi của bạn để bạn chỉ có thể chi tiêu nhiều hơn ở bất kỳ đâu và khi nào bạn cần thay vì tăng chi phí tổng thể và lãng phí chi tiêu.
Bạn cũng có thể kiểm tra xem liệu bạn có đang lãng phí chi phí quảng cáo hay không với Trình chấm điểm hiệu suất Google Ads miễn phí tại Free Google Ads Performance Grader.
Kiểm tra cài đặt vị trí của bạn
Một ví dụ điển hình về cài đặt chiến dịch có thể ảnh hưởng đến Customer Acquisition Cost là nhắm mục tiêu theo vị trí trong Google Ads. Khi xem qua cài đặt của chiến dịch tìm kiếm, bạn sẽ thấy một phần dành cho các vị trí: Nếu doanh nghiệp của bạn cần phân phát quảng cáo cho các cá nhân trong một vị trí cụ thể, hãy mở rộng tab vị trí và chọn “những người ở hoặc thường xuyên ở” khu vực mục tiêu của bạn và thực hiện các loại trừ nếu cần.
Đôi khi một số chi tiết nhỏ nhất trong quá trình thiết lập chiến dịch quảng cáo có trả tiền có thể có tác động lớn nhất đến chất lượng khách hàng tiềm năng mà bạn hướng tới và cuối cùng là Customer Acquisition Cost của bạn.
Sử dụng các chiến lược giá thầu
Thành phần cuối cùng của quảng cáo trả tiền có thể tác động đến chi phí chuyển đổi khách hàng của bạn là chiến lược giá thầu. Tận dụng các chiến lược giá thầu có thể cải thiện đáng kể CPA cơ sở và sau đó là Customer Acquisition Cost của bạn. Với các chiến dịch có đủ dữ liệu chuyển đổi, đặt giá thầu CPA mục tiêu là một chiến lược hiệu quả để duy trì chi phí trung bình cho các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền.
Tất nhiên, có nhiều yếu tố và tầng sâu hơn chi phí ở trên cùng nhưng bạn nên tận dụng bất kỳ cách nào để có thể cải thiện các chỉ số này.
Tạo nội dung tuyệt vời
Thành công của marketing luôn phụ thuộc vào nội dung. Các hướng dẫn và tài liệu mà bạn cần viết, nội dung landing page và nội dung quảng cáo để tiếp thị chúng. Nếu bạn muốn giảm chi phí thu hút khách hàng của mình, bạn phải viết một nội dung hấp dẫn giúp bạn bán được hàng.
Nguồn: Tổng hợp
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn