Mục lục

10 mục tiêu quan trọng của Content Marketing

“Content is King” là mệnh đề được sự khẳng định của rất nhiều những chuyên gia về Marketing, Content Marketing. Tuy nhiên, nó chưa thật sự đúng lắm và không hoàn toàn chính xác trong nhiều trường hợp.

Tất cả các nội dung dù hay đến mấy cũng không đạt được sự chuyển đổi nếu không đặt ra mục tiêu Content Marketing ngay từ đầu. Bài viết này, ATPWEB.VN sẽ giới thiệu 10 mục tiêu quan trọng của Content Marketing mà bạn cần biết để chiến lược truyền thông đạt được hiệu quả.

Giống như nhiều hoạt động khác trong Marketing, để đạt được hiệu quả bạn cần phải đặt ra những mục tiêu rõ ràng. Với Content Marketing nó không có sức mạnh phi thường, nó sẽ không tạo ra được sự chuyển đổi nếu như bạn không thực sự nghiêm túc đặt mục tiêu ngay từ đầu.

Mục tiêu số 1: Tạo dựng niềm tin và sự liên kết với khách hàng

Mục tiêu đầu tiên của người làm Marketing chính là xây dựng và phát triển thương hiệu. Với Content Marketing cũng vậy, có thể nội dung bạn tạo ra chưa thật sự giá trị. Tuy nhiên, nếu người đọc có thể nhận diện được thương hiệu của bạn đó là một thành công.

Content Marketing (1)

Mục tiêu Content của bạn trước tiên phải rõ ràng, tập trung vào thương hiệu của bạn. Nếu như bạn tạo dựng được niềm tin và sự liên kết đối với khách hàng. Sau những ngày tháng tập trung làm Content Marketing mình hiểu rõ: Việc bán hàng không phụ thuộc vào bạn tạo ra nội dung bán hàng hay như thế nào? Mà nó phụ thuộc vào việc bạn tạo ra nội dung gì? Có giá trị như thế nào đối với người đọc? Có được niềm tin, bạn sẽ nhận được sự chuyển đổi từ đơn hàng.

Cách đây 10 năm trước nếu biết được một kiến thức nào đó về SEO hay Marketing chắc chắn bạn sẽ giữ cho riêng mình. Nhưng với thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, bạn chắc chắn sẽ tạo nó thành các tài liệu, khóa học, Ebook,….chia sẻ các nội dung giá trị đến cộng đồng.

>>> Mục đích của việc làm này chính là: cho đi và nhận lại. Bạn cho khách hàng kiến thức và giá trị. Bạn nhận lại từ khách hàng sự tin tưởng và kết quả chuyển đổi là đơn hàng.

Mục tiêu số 2: Tìm kiếm khách hàng mới

Cho dù khách hàng hiện tại của bạn rất ổn định nhưng không vì thế mà bạn không có lý do để tìm kiếm khách hàng mới. Nhiều người làm Marketer đều cho rằng bạn phải thật sự thu hút thì khách hàng sẽ chủ động tìm kiếm đến bạn. Tuy nhiên đây là một trong những nhận định không hoàn toàn chính xác.

Content Marketing (2)

Bạn nên đặt ra mục tiêu Content Marketing ban đầu là Tìm kiếm khách hàng mới sau đó sẽ triển khai. Thay vì nghĩ rằng mình sẽ làm một điều gì đó để thu hút khách hàng mới.

Đặt ra mục tiêu ban đầu là Tìm kiếm khách hàng mới sau đó thực hiện các bước sau:

– Bạn sẽ tìm hiểu về Insight Khách hàng mục tiêu

– Tạo ra một Big Idea xuyên suốt cho chiến lược truyền thông của bạn

– Sau đó lên kế hoạch Content, lộ trình đăng bài, chủ đề đăng bài phải được vạch ra rõ ràng

– Tiếp theo bạn lên Content theo thứ tự nhằm tạo ra sự thu hút với khách hàng mà bạn hướng đến.

Mục tiêu số 3: Tập trung khai thác nỗi sợ của khách hàng

Trên thực tế thì đây là một công thức vô cùng hiệu quả đối với những người làm về Content Marketing. Bạn không thể chữa lành vết thương nếu như không biết họ bị đau ở đâu? Cũng giống như bạn không chữa được bệnh cho khách hàng nếu như không biết họ có chịu chứng gì?

Content Marketing (3)

Những người làm về Marketing đã có kinh nghiệm sẽ lựa chọn nghệ thuật xoáy sâu vào nỗi đau của khách hàng. Nghe thì có vẻ tàn nhẫn nhưng đây gọi là nghệ thuật của ngôn ngữ. Bạn dùng từ ngữ để miêu tả nỗi đau của khách hàng, biến chúng thành căn bệnh khó chữa, sau đó đưa cho khách hàng một giải pháp và bảo rằng: “Nếu không có liều thuốc này, bạn sẽ không bao giờ hết bệnh”. Lúc này với tâm lý hoang mang, lo sợ liệu khách hàng có thể không gật đầu với lời đề nghị của bạn không.

Bạn không chỉ nói về những nỗi sợ của khách hàng mà còn minh họa nó, khách hàng từ đó có thể nhận thấy những nỗi sợ này. Người làm Content có thể nhân hóa, phong đại,…ở mức độ cho phép là được.

Khuyến khích khách hàng để lại thông tin cá nhân, số điện thoại, comment,…là cầu nối giữa bạn với khách hàng tìm năng.

Mục tiêu số 4: Đưa ra những nhóm lợi ích khác nhau

Một trong những cách để thu hút người đọc ở lại với bài viết chính là cho họ những lợi ích: có thể là thông tin về khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá, quà tặng,…Chắc chắn với bạn rằng: Khi một người nào đó thấy được một Content về khuyến mãi họ sẽ dừng lại từ 2-3 phút để đọc nội dung của bài viết.

Có thể khách hàng của bạn sẽ không có nhu cầu ngay, tuy nhiên về lâu về dài họ sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn.

Content Marketing (4)

Mục tiêu số 5: Giúp khách hàng vượt qua những nỗi sợ hãi

Nếu mục tiêu số 3 bạn đã xoáy sâu vào các nỗi đau của khách hàng thì mục tiêu thứ 5 này của bạn sẽ hướng khách hàng đến những giải pháp và giúp khách hàng vượt qua những nỗi sợ. Nỗi sợ của khách hàng có thể là: sợ xấu, sợ đen, sợ mình già, sợ thiếu kiến thức,…rất nhiều nỗi sợ của khách hàng. Từ đó, bạn sẽ đưa ra những nội dung Content về giải pháp.

>>> Lúc này sẽ là nhiệm vụ của các bài viết Bán hàng, PR sản phẩm.

Nếu khách hàng của bạn lo ngại về giá, thông qua content hãy để cho khách hàng thấy sản phẩm của bạn có thể giúp tiết kiệm được thời gian, công sức.

Nếu khách hàng thấy khó sử dụng, bạn sẽ tạo ra các content như hình ảnh, Ebook, tài liệu hướng dẫn. Bạn sẽ giải quyết được sự lo lắng của khách hàng.

Content Marketing (5)

Trước khi người mua đến trang bán hàng, hãy tìm hiểu những cản trở ngăn khách hàng không mua sp, sau đó suy nghĩ về các cách sáng tạo content để giải quyết vấn đề đó.

Tham khảo: Làm cách nào để viết content website thu hút nhiều traffic tự nhiên nhất?

Mục tiêu số 6: Kết nối sản phẩm và cuộc sống

Đây là mục tiêu sáng tạo Content Marketing của các chuyên gia, nếu bạn chưa đủ độ cảm sâu về Content dạng này thì không nên áp dụng. Nếu làm không tới, Comntent dạng này sẽ tạo cho người đọc sự gượng ép và thiếu tinh tế.

Content Marketing (6)

Mục tiêu này hoạt động rất tốt trong nội dung quảng cáo, thậm chí nó còn hiệu quả hơn khi bạn ứng dụng vào content marketing.

Hãy sử dụng nội dung để biểu đạt những gì chứa đựng trong sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Mục tiêu số 7: Thu hút các đối tác chiến lược

 

Ngày nay các dịch vụ về Copywriting, Content rất phổ biến và thu hút được số lượng lớn các nhân sự trẻ tuổi. Họ có thể là Freelancer và nhận các Job từ các đối tác doanh nghiệp khác. Dạo các group tuyển dụng và Digital Marketing nhu cầu về lĩnh vực này là không hề ít.

Sự hợp tác đã mang lại sự bổ sung tuyệt vời cho các kỹ năng và khi đi cùng nhau cả hai bên đều tạo ra những lợi ích nhất định.

Content Marketing (8)

Dù mục tiêu kinh doanh của bạn là gì, nuôi dưỡng mối quan hệ với cộng đồng thường là cách thông minh nhất để đạt được điều đó. Khi bạn đam mê tạo nội dung xuất sắc, bạn sẽ thấy rằng các đối tác tiềm năng cũng bị thu hút bởi niềm đam mê đó.

Mục tiêu số 8: Giữ chân khách hàng hiện tại

Mục tiêu quan trọng của Content Marketing tiếp theo chính là giữ chân khách hàng hiện tại. Theo  các kết quả nghiên cứu đã cho thấy: ” Chi phí để tạo ra một khách hàng mới sẽ gấp 2-3 lần chi phí giữ chân khách hàng hiện tại”.

Content Marketing (7)

Ngay cả khi khách hàng đã sử dụng 2-3 sản phẩm của bạn và nói rằng: “Tôi sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ của bạn” thì bạn cũng không được lơ là việc quan tâm khách hàng.

Tạo trải nghiệm phong phú hơn cho khách hàng của bạn. Khiến cho sản phẩm và dịch vụ của bạn tốt hơn bằng cách ghép nối chúng với nội dung hữu ích, thân thiện với người dùng.

Mục tiêu số 9: Phát triển ý tưởng kinh doanh mới

Sáng tạo là một trong những hoạt động không bao giờ được dùng lại dù bạn kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào. Một trong những lý do khiến bạn tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh chính là không tạo ra  những ý tưởng kinh doanh mới.

Bằng việc phát triển các nội dung Content Marketing cho ý tưởng về sản phẩm mới, bạn sẽ biết được khách hàng có thực sự quan tâm đến sản phẩm này hay không.

Đưa những ý kiến đó vào Content của bạn và xem mọi người phản ứng ra làm sao. Bạn có thể xem điều gì kích thích mọi người và điều gì khiến người ta cứ bàn tán về nó.

Một trong những người làm rất tốt hoạt động này chính là: Sơn Tùng M-TP. Mặc dù là người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng Sơn Tùng và Ekip của mình luôn biết lồng ghép Content vào các ý tưởng sản phẩm mới. Khiến công chúng bàn tán về họ và mỗi lần sản phẩm mới được tung ra đều nằm trên Top Trending của Youtube. Ngoài ra, còn được báo đài gọi tên trong thời gian dài nhờ vào các tác phẩm thành công.

Mục tiêu số 10: Tạo ra nội dung thật sự giá trị

Một sai lầm nghiêm trọng mà những người làm Content mắc phải là quá ỷ lại vào SEO. Ngày nay, ranh giới giữa Content và SEO gần như được xóa bỏ. Chính vì thế, bạn không nên quá tập trung vào SEO mà không tạo ra một nội dung thật sự giá trị. Google đã rất khôn ngoan trong việc đánh giá một Website thông qua trải nghiệm người dùng. Công cụ tìm kiếm của Google sẽ phát hiện ra bạn nếu như bạn thật sự cung cấp một nội dung thật sự giá trị đối với người dùng.

Bài viết liên quan: Bí quyết viết content cho ngành mỹ phẩm

Kết luận: Content Marketing là công việc mà bắt buộc người làm về Marketing phải nắm bắt nếu không muốn mình ‘lạc hậu” trong thế giới Marketing. Hiểu rõ mục đích của Content Marketing sẽ giúp bạn thực hiện nó một cách hiệu quả hơn. Hi vọng bài viết này, ATPWEB.VN đã cung cấp các kiến thức bổ ích cho bạn.

Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website